Ý tưởng Tư vấn thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng 54 dân tộc



Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn thảo, luận bàn, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc thu hút sự tham gia rất nhiều của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, thu hút học trò phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của bố từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoại giả, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất tác dụng.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học trò) ưng chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng Phụ nữ Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Và rút cục, công việc GD của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là GD trẻ con mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động GD của bảo tàng giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là đổi mới bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Cùng với công đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ mỏ, thanh niên, sinh viên, thân phụ, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần lớn các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con nít học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày một được dự hăng hái hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

bảo tàng lịch sử hà nội ở Tỉnh Tuyên Quang Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được coi trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, ảnh hưởng tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt # vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, lôi cuốn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoả thích khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng dung tích văn hóa thích hợp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và kết liên chặt giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến